HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

090 333 1985
09 87 87 0217 

"Cam kết chất lượng - học thử 2 buổi đầu"

ĐĂNG KÝ DẠY
Tại đây
ĐĂNG KÝ HỌC
Tại đây

Gia sư tại

Thứ 4, 8/3/2017 | 17:30 GMT+7

Tuyển gia sư dạy môn khiêu vũ

KHIÊU VŨ

Trong từ điển tiếng Việt giải thích khiêu vũ là “nhảy”, vũ là “múa”, khiêu vũ là “nhảy múa”; hiểu một cách cặn kẽ: khiêu vũ là nhảy múa với nhạc.

 

NHẢYtrong khiêu vũ được định nghĩa là những động tác cơ thể phối hợp theo nhịp nhạc.

khiêu vũ là một sinh hoạt văn hóa lành mạnh không thể thiếu, là hình thức giải trí hấp dẫn, là cách rèn luyện cơ thể được dẻo dai, là nơi giao lưu bằng ngôn ngữ cử chỉ trong một thế giới hội nhập, là lời tỏ tình bằng chân. (Thậm chí nhiều tổng thống cũng rất đam mê khiêu vũ).

 

Trên thế giới không có dân tộc nào lại không biết nhảy múa, bởi nhảy múa có thể là một nghi thức tôn giáo, cũng có thể là một trò giải trí để mô tả cuộc sống săn bắt, hái lượm. Như vậy, nhảy múa ra đời cùng với lịch sử của sự xuất hiện loài người trên trái đất. Qua thời gian, nhảy múa đã đúc kết, gọt giũa thành những điệu nhảy với những tiết tấu, âm điệu khác nhau để tạo ra những “vũ điệu” đẹp mắt, gây hưng phấn và có giá trị về thẩm mĩ. Vì thế nhảy múa được xếp vào một trong loại hình nghệ thuật như thi ca, hội hoạ, âm nhạc, điêu khắc, kiến trúc...

 

Tuyển gia sư dạy môn khiêu vũ

 

Ngày nay, nhảy múa còn là sự chuyển động của thân thể trình diễn với âm nhạc để diễn đạt những thông tin và cảm xúc của con người. Nhảy múa là sản phẩm lao động, trong quá trình phát sinh và phát triển, qua tay nhào nặn của các nghệ sĩ, nghệ nhân được cải biên, dàn dựng để tạo lập ra các điệu “dân vũ”, đỉnh cao để trở thành “quốc vũ” như điệu Rum-ba của người Cu Ba, Tăngô của người Aác-hen-ti- na... mỗi điệu nhảy của từng quốc gia đã phát triển ra ngoài biên giới để trở thành môn “khiêu vũ quốc tế”... thứ nhất cũng chính là thời gian đi đến chuẩn hóa quốc tế một số điệu nhảy. Vào những năm 1930-1935, ở châu Âu đã thành lập “Liên đoàn khiêu vũ nghiệp dư quốc tế”. Năm 1990 Hiệp hội khiêu vũ thể thao Quốc tế mới ra đời.

Khiêu vũ thể thao bao gồm 10 điệu nhảy tiêu biểu của những dân tộc được tuyển chọn, bao gồm 5 điệu cổ điển là: Van Viên (Vienese waltz) Tăngô (Tango) Phôxtrót (Poxtrot) và Quých tép (Quickstep) 5 điệu Mỹ la tinh: Samba, Rumba, Chachacha, Jive, Pasodoble.

KỸ THUẬT

Đó là bất kỳ kỹ thuật nào được sử dụng với cơ thể con người. Đây là kết quả sự truyền tín hiệu chỉ huy từ não bộ tới các bộ phận của cơ thể để chúng chuyển động, ví dụ như bước dạo, bước chạy, nhảy,các chuyển động trong múa (múa balet, múa gõ chân, múa bụng, khiêu vũ ballroom, khiêu vũ Latin) - trên thực tế, đó là bất kỳ chuyển động nào có thể có của cơ thể con người với mục đích thể hiện.

 

Điều không phải bàn cãi, là trí não được hình thành trên NGUYÊN TẮC CỦA TỰ NHIÊN (Physical Principles) để điều khiển việc chuyển động của cơ thể với một hiệu quả cao nhất (và đối với khiêu vũ là thực hiện sao cho những chuyển động đó là đẹp nhất trước mắt chúng ta).

 

Đó cũng là lý do mà giới chuyên nghiệp đã dùng thuật ngữ KỸ THUẬT cho hệ thống các chuyển động được đưa vào những vũ hình cơ bản của 10 vũ điệu đã được chuẩn hoá và được sử dụng trong khiêu vũ phổ thông cũng như cho các cuộc thi đấu. Đây là điều hoàn toàn đúng đắn - nhưng vấn đề lại bắt đầu nảy sinh khi những vũ hình cơ bản được phát triển và nâng cao - và điều quan trọng hơn là những chuyển động mới được lấy từ những phong cách khiêu vũ khác trong một nỗ lực tự nhiên của các vũ công đưa vào biên đạo các bài nhảy của họ và đã giúp họ giành chiến thắng.

KỸ THUẬT CỦA CÁC VŨ ĐIỆU LATIN.

 

Kỹ thuật mà tôi đã nghiên cứu và lần đầu tiên được công bố vào năm 1961 được xây dựng trên phương pháp suy luận ở trên và được gọi là NGUYÊN TẮC TỰ NHIÊN để đưa tới hiệu quả cao nhất của chuyển động (tất nhiên phải là chuyển động đẹp có tính thẩm mỹ cao).

 

Điều thú vị mà tôi muốn đề cập tới là việc nhìn nhận quan hệ của con người với thế giới là nơi anh ta đã được sinh ra. Môi trường mà anh ta đang sống là một môi trường tĩnh. Chén nước chè sẽ đứng yên nếu anh ta không động tay vào nó. Cây đàn violon sẽ im lặng nếu không ai động vào, nhưng bằng những chuyển động của mình, người đàn ông giúp cho cây đàn phát ra những âm thanh tuyệt vời (đương nhiên, nếu anh ta biết chơi vĩ cầm).

 

Tôi vỡ ra rằng mọi thứ trên thế giới này đều đứng yên, cho tới khi con người động tới chúng - hoặc sáng tạo ra chúng - như đã từng sáng tạo chiếc ôtô vậy.

 

Tuy nhiên, khi chúng ta gắn kết hai người để cùng chuyển động với một kết nối nào đó - tay trong tay; thân áp thân - thì mọi sự rắc rối bắt đầu xuất hiện.

 

Nếu, ví dụ, một cặp nhảy đã đứng vào đôi và bắt đầu quay phải, họ sẽ cùng quay phải. Khi đó vấn đề của chúng ta sẽ xuất hiện. Ai trong hai người sẽ vận lực cho chuyển động quay ? Nam hay nữ, hay cả hai ? Nếu cả hai cùng vận lực để quay quanh một tâm nào đó ở giữa hai người thì chuyển động này sẽ hỏng vì một cơ thể sẽ rơi vào tình trạng quá lực, cơ thể kia sẽ văng ra khỏi tâm của vòng quay, cả hai sẽ không còn khả năng kiểm soát chuyển động.

 

Áp dụng NGUYÊN TẮC TỰ NHIÊN một cách đúng đắn trong trường hợp này là nam phải di chuyển vào tâm của vòng tròn, tạo điều kiện cho cơ thể bạn nữ quay theo, qua kết nối của chuyển động tiến và giữ cân bằng bởi lực ly tâm do chính mình tạo ra.(Trong mỗi chuyển động quay, người nào đó sẽ là cạnh trong (inside edge of turn), người còn lại là cạnh ngoài(outside edge of turn), ví dụ trong chuyển động quay phải (Natural Turn) của Waltz ở nhịp thứ nhất (khi nam tiến phải và nữ lùi trái), nam sẽ ở cạnh ngoài của chuyển động quay và nữ sẽ ở cạnh trong. ND)

Kỹ thuật thực hiện chuyển động này đã được tôi trình bày trong một vũ hình cơ bản của vũ điệu Samba có tên là :"Circular Voltas to R" và "Circular Voltas to L".

Walter Laird.

CẢM NHẬN

Cảm nhận là một từ rất súc tích; chỉ riêng về khiêu vũ thì hai người nhảy với nhau cùng cảm nhận với nhạc, cảm nhận với nhau (consciousness of one another) và nhảy thật duyên dáng (with grace) thì họ sẽ nhảy với nhau thật là hồn nhiên (carefree, effortless) bên nhau và khán giả cũng sẽ kết nối (connect) với bài nhảy (routine) của họ thật dễ dàng. Những bài routine đã để lại trong lòng người nhảy và trong lòng khán giả những ấn tượng sâu sắc đều bao gồm sự đồng cảm về nhạc và cảm nhận với nhau của cả hai người nhảy!

TRIẾT LÝ CỦA VIỆC DẪN TRONG KHIÊU VŨ: NGƯỜI NỮ RẤT PHỤ THUỘC VÀO NGƯỜI NAM

1 - Anh ta là người điều khiển về âm nhạc và xác định khi nào, nhảy động tác gì. Khi đó người nữ có thể rất lo lắng nếu người nam điều khiển ko khớp về nhạc, ko khớp với hiểu biết của cô ta về động tác vũ hình.

2 - Anh ta dẫn người nữ đi khi nào, đi đâu, đi như thế nào bằng chuyển động của cơ thể mình. Và ở đây người nữ cũng se lo ngại nếu hướng đi , tốc độ, mức quay, nhịp của anh ta ko trùng với những gì mà cô ta biết.

3 - Anh ta xác định áp lực và sức căng của đôi nhảy, nhờ nó anh ta mới có thể đẩy nhanh tốc độ chuyển động hoặc thực hiện những động tác mạo hiểm. Ở đây người nữ cũng sẽ rất lo ngại nếu người nam ko quan tâm đến việc người nữ có thể thực hiện được động tác đó ko. Anh ta còn phải chịu trách nhiệm về sự thăng bằng của cô ta nữa, vì nếu không , ko thể làm động tác một cách có kỹ thuật và đẹp mắt được.

Với tất cả những lo ngại đó, người nữ thường cho là cô ta biết và hiểu về điệu nhảy qúa rõ nhưng cô ta không làm được do người nam ko chú ý tới cô ta. Trong khi đó người nam phải chịu rất nhiều trách nhiệm về bước nhảy của nữ. Anh ta là người chủ động. Và đó là mảnh đất màu mỡ cho mâu thuẫn phát sinh nếu người nam ko hiểu rõ trách nhiệm của mình hoặc người nữ ko biết tôn trọng công việc khó khăn này

Về bản chất người nam có 2 nhiệm vụ chính:

- Có trình độ kỹ thuật và thi đấu tốt.

- Quan tâm tới việc dẫn bạn nhảy của mình.

Hai nhiệm vụ này ngang bằng nhau về sức nặng, về ý nghĩa và về khối lượng tập luyện.

Trong khi đó người nữ chỉ cần luyện tập kỹ thuật và khả năng thi đấu cho tốt.

Mâu thuẫn trong lĩnh vực này thường nảy sinh do tính chủ động của nữ, vì nữ không nhận thức được công việc của nam, vì ở vị trí của mình cô ta thường biết rõ nam phải làm gì để vũ hình được thực hiện thành công, biết nam phải đưa cô ta đi đâu và đi như thế nào.

Một sai lầm rất nghiêm trọng ở đây là nữ hướng dẫn cho nam phải làm gì. Biện pháp đó thường ko hiệu quả, vì nam sẽ biết dẫn nữ rất tốt nếu người nữ chịu để cho anh ta dẫn, đừng làm thay công việc của anh ta. Rất dễ xảy ra mâu thuẫn nếu người nữ cố tỏ cho mọi người thấy : Hãy nhìn xem, anh ta chẳng biết gì cả, anh ta đã đưa tôi vào tư thế này đây!

DẪN - Một công việc phối hợp phức tạp và rất nhanh mệt mỏi.

Vấn đề được đặt ra là xác định những nhiệm vụ nhằm giúp cho việc dẫn dắt trong cặp nhảy đạt hiệu quả cao mà tiêu hao ít năng lượng nhất.

 

NHIỆM VỤ CỦA NAM

Hãy nhớ tới người nữ, nhớ tới sự cân bằng và ước muốn được nhảy đẹp của cô ta. Tôn trọng ý muốn của cô ta và ủng hộ nó
Phải tính đến sự nôn nóng của cô ta và biết cách giải toả nó.
Phải nhận thức rằng những đòi hỏi của mình phải nương theo ý muốn của cô ta, không được áp đặt, khồng được hạ thấp cô ta.


“Sự chuyển đổi trọng tâm giữa các bước chân trong khiêu vũ chính là "những chuyển động đầy năng lượng" . Chính vì thế mà chúng ta thường nói rằng : khiêu vũ ư? Bạn đang chuyển động đầy năng luợng có hướng hay chỉ là sự trôi tự do? Năng lượng mà người nhảy có được ở mỗi bước chân khi tiếp sàn , phải có cảm nhận là nhận được một nguồn lực từ sàn , lực đó truyền từ chân chạy lên trên cơ thể ta. Giống như một cái cây nhận chất dinh dưỡng từ lòng đất và lớn dần lên chính nhờ nguồn năng lưọng từ đất đó”.
khi khiêu vũ ta phải cảm nhận được toàn bộ chuyển động lực của cơ thể, các bộ phận trên cơ thể (cụ thể là tay, vai, lườn, hông, chân...) phải được liên kết chuyển động một cách thống nhất, đồng bộ. Khi khiêu vũ, có thể có người thực hiện hoàn toàn đúng kỹ thuật, nhưng ko có nội lực toát ra trong chuyển động thì cũng không đạt.

Có thể bạn quan tâm: Gia sư Toán Lý Hóa tại Hồ Chí Minh

*** Nhận gia sư tại các quận: 
Q1, Q2, Q3, Q4, Q5, Q6, Q7, Q8, Q9, Q10, Q11, Q12,Tân Bình,Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Dương, Đồng Nai, Biên Hòa.

Quý thầy cô đăng ký tại dạy tại link này để trung tâm sắp xếp lớp phù hợp trong thời gian nhanh nhất:

Đăng ký tại link này:

http://giasutainangtre.vn/dang-ky-day.html

 

 

Chia sẻ: